Article

ต้องรู้! เลือกประเภทสายไฟยังไงให้เหมาะกับบ้านของคุณ

การเดินสายไฟนั้นถือเป็นขั้นตอนที่ต้องการศัยความเชี่ยวชาญอย่างมากในการดำเนินงาน

ซึ่งหากท่านใดมีความสนใจที่จะลองเดินสายไฟด้วยตัวเองนั้น อย่าลืมที่จะศึกษาหาข้อมูลให้พร้อม

เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกินขึ้นได้ Happy Built มาพร้อมกับข้อมูลที่จะมาช่วยให้ผู้เริ่มต้น

สามารถเลือกได้ว่าบ้านจองท่านั้น เหมาะควรจะเลือกใช้การเดินสายไฟประเภทไหนถึงจะเหมาะสม

 

 

เดินสายไฟแบบลอย

เป็นการเดินสายไฟตามผนังหรือเสาเพื่อเชื่อมต่อไปยังเต้ารับและเครื่องใช้ไฟฟ้า 

โดยอาศัยกิ๊ฟเป็นตัวยึดสายไฟเอาว้ให้ติดกับกำแพง การเดินสายไฟแบบลอยนั้น นับว่าเป็นวิธีที่เสียค่าใช้จ่ายน้อย

หากเปรียบเทียบกับการเดินสายไฟประเภทอื่นๆ รวมทั้งยังทำให้สามารถตรวจสอบปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเป็น ชำรุดหรือเสื่อมสภาพได้ตรงจุดนั้นเลย

ด้วยความที่มีการติดตั้งเอาไว้ที่ผนังโดยใช้กิ๊ฟติดยึดเอาไว้ตลอดแนว ทำให้สายไฟดูไม่เรียบร้อย และยากต่อการตกแต่งบ้าน จึงไม่เหมาะกับบ้านที่เน้นความสวยงามเป็นหลัก

 

 

เดินสายไฟแบบฝังผนัง

 

หากท่านใดที่ต้องการให้ผนังบ้านเกลี้ยงเกลาสพอาดตา การเดินสายไฟด้วยวิธีฝังผนังก็เป็นวิธีที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการร้อยสายไฟผ่านท่อ แล้วฝั่งเข้าผนังเลย

 โดยท่อที่เราสามารถเลือกใช้ได้หลากหลายตามงบประมาณ และความเหมาะสมกับพื้นที่นั้นไม่ว่าจะเป็นท่อพลาสติดและท่อโลหะ ซึ่งความคงทนจะต่างไปตามวัสดุที่เลือก

นอกจากจะสวยงามเหมาะแก่การตกแต่งสถานที่แล้ว ยังช่วยยืดอายุของสายไฟด้วยเช่นกัน แต่เมื่อสายไฟอยู่นจุดที่มองไม่เห็น จึงทำให้การตรวจเช็กสภาพสายไฟยุ่งยากกว่าแบบอื่น

รวมไปถึงการซ่อมแซมที่ทุบผนังเพื่อทำการตรวจสอบ อีกทั้งถ้าหากเกิดสายไฟชำรุดขึ้นมา อาจจะทำให้เกิดไฟรั่วขึ้นได้

 

 

สายไฟแบบยึดผนัง

การเดินสายไฟแบบยึดผนังนั้นเป็นการเดินสายไฟที่เป็นการนำวิธีที่สองแบบข้างต้นมาประยุกต์ ซึ่งจะเป็นการติดตั้งสายไฟโดยการร้อยท่อ แล้วนำเอามาติดไว้ผนังด้านนอก

โดยช่างส่วนใหญ่มักจะแนะนำให้เดินสายด้วยประเภทนี้ เพราะนอกจากจะช่วยให้สามารถตรวจสอบความผิดปกติของสายไฟได้ง่ายแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของสายไฟอีกด้วย

และนอกจากนั้นยังประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงความปลอดภัยในการเดินสายไฟและความปลอดภัยของผู้อาศัยอีกด้วย

 

ถูกใจที่สุดอาจจะไม่ใช่ดีที่สุด เพราะฉะนั้นการเดินสายไฟนั้นควรเลือกให้เหมาะสมตามประเภทของการใช้งานในพื้นที่นั้นๆ รวมถึงขึ้นอยู่กับพิจารณาและความต้องการของเจ้าของบ้านอีกด้วย

และหากท่านใดต้องการดำเนินการวางปผนในด้านการเดินสายไฟสำหรับการสร้างหรือต่อเติม ซ่อมแซม ดูแลเช็กสุขภาพของระบบไฟฟ้า Happy Built พร้อมให้คำแนะนำในการวางแผนและช่วยคุณดูแล

ความปลอดภัยและทรัพย์สินของคุณ ด้วยประสบการณ์ที่มากกว่า 10 ปี สามารถช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาคุณ 24 ชั่วโมง เพื่อให้บ้าน ตึก หรือร้านค้าของท่านออกมาอย่างที่หวังเอาไว้แน่นอน