Article

7 เคล็ด (ไม่) ลับ ออกแบบบ้านอย่างไรให้ประหยัดพลังงาน!

เพราะบ้านส่วนใหญ่นั้นไม่ได้รับการออกแบบที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถช่วยลดการใช้พลังงานได้อย่างเหมาะสม ทำให้เกิดการใช้พลังงานต่างๆ

โดยไม่จำเป็นอยู่บ่อยๆ ภายในบ้าน และเป็นต้นเหตุให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย! ด้วยเหตุนี้เอง Happy Built ก็มีข้อมูลดีๆ สำหรับผู้ที่มีความสนใจในบ้านประหยัดพลังงานแต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร มาแนะนำกัน!

 

 

บ้านที่ดี เริ่มต้นจากดีไซน์ที่ดี

การดีไซน์บ้านนั้นนับได้ว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญของบ้านประหยัดพลังงานเลยทีเดียว เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว

หากเราออกแบบและจัดสรรพื้นที่ในบ้านได้อย่างเหมาะสม จะสามารถทำให้เราใช้พลังงานได้อย่างคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพมากขึ้น!

 

 

จำลองการใช้พลังงาน

          เมื่อได้แบบบ้านที่ตรงตามความต้องการมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการนำเทคโนโลยีที่เรียนว่าการจำลองการใช้พลังงานมาใช้ จะช่วยให้เราทราบถึงการหมุนเวียนของพลังงานที่จะเกิดขึ้นภายในบ้าน

ซึ่งการจำลองการใช้พลังงานยังสามารถช่วยให้เราทราบถึงจุดบกพร่องของการออกแบบได้อีกด้วย และเพื่อให้บ้านของท่านประหยัดพลังงานได้อย่างเต็มที่

โดยขั้นตอนนี้ อย่าลืมที่จะปรึกษากับผู้รับเหมาหรือนักออกแบบ เพื่อช่วยกันแก้ไขให้บ้านออกมาสวยงาม และสามารถประหยัดพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ฉนวนกันความร้อนช่วยลดอุณหภูมิในบ้าน

ที่กำบังต่างๆไม่ว่าจะเป็นกำแพง หรือว่าหลังคานั้นเป็นส่วนที่ได้รับความร้อนโดยตรงจากทั้งแสงแดดและอุณหภูมินอกบ้าน เป็นต้นเหตุที่ทำให้ในวันที่อากาศร้อน

เรายิ่งต้องเร่งเครื่องปรับอากาศให้ทำงานหนักขึ้น เพื่อรับมือกับอากาศที่อบอ้าว การติดตั้งฉนวนกันความร้อนจะสามารถช่วยให้เราลดอุณหภูมิในบ้านได้

ทำให้ไม่จำเป็นต้องเร่งแอร์ให้แรงโดยไม่จำเป็นอีกต่อไป และไม่ใช่แค่การกันความร้อนเข้าเท่านั้น การใช้ฉนวนกันความร้อนยังทำให้เรากักเก็บความเย็นเอาไว้ได้บ้านได้นานขึ้นอีกเช่นกัน

 

 

ให้ธรรมชาติช่วยในการประหยัดพลังงาน

          การอาศัยธรรมชาติที่มีอยู่นั้น นับได้ว่าเป็นวิธีที่ไม่ว่าใครก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรให้มาก

ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความสว่างให้แก่ตัวบ้านด้วยแสงอาทิตย์ ไปจนถึงการทำให้อากาศถ่ายเทเพื่อเพิ่มความสดชื่นด้วยลมธรรมชาติ ด้วยวิธีง่ายๆเพียงแค่เปิดหน้าต่างเท่านั้น!

และนอกจากประโยชน์ที่ว่าไปข้างต้นแล้ว การเปิดหน้าต่างเพื่อรับพลังงานธรรมชาตินั้นยังเป็นการช่วยลดอัตราการใช้พลังงานได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว!

 

 

ตรวจเช็กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ดี

          ไม่ว่าจะบ้านหลังไหน ก็มักจะต้องมีเครื่องใช้ไฟฟ้าติดบ้านเอาไว้อยู่บ้างเป็นเรื่องปกติ แต่ก่อนจะเลือกซื้อ อย่าลืมที่จะตรวจสอบของที่หมายตาเอาไว้ว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยได้การประหยัดพลังงานหรือไม่

ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ เครื่องทำน้ำร้อน ตู้เย็น และอื่นๆอีกมากมาย ล้วนแต่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ยังมีกระแสไฟฟ้าหมุนเวียนตลอดเวลาแม้จะไม่ได้ใช้เลยก็ตาม เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิดนั้น มีการใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้เปลืองไฟนั่นเอง

 

 

เลือกใช้หลอดไฟที่ช่วยประหยัดพลังงาน

          นอกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราต้องให้ความใส่ใจแล้ว การเลือกหลอดไฟก็สำคัญเช่นกัน เพราะหลอดไฟแต่ละประเภทนั้น มีอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ไม่เท่ากัน

รวมทั้งยังให้แสงสว่างต่างกันอีกด้วย โดยการเลือกหลอดไฟนั้น เราควรเลือกหลอดไฟLED เพราะไม่ใช่เพียงแค่กินไฟน้อยกว่า

ยังสามารถให้ความสว่างได้มากกว่าและช่วยถนอมสายได้มากกว่า  รวมทั้งมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และปราศจากรังสีUV

 

 

แสงอาทิตย์ พลังงานทดแทนที่ไม่มีที่สิ้นสุด

          ประโยชน์ของแสงอาทิตย์ที่นอกจากการให้แสงสว่างแล้ว เรายังสามารถนำแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานเพื่อใช้ได้ตัวบ้านได้อีกด้วย

โดยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากพลังงานทดแทนที่ไม่มีที่สิ้นสุดนี้ได้ หลายๆท่านอาจจะเข้าใจว่าการติดแผงโซลาร์เซลลนั้นมีราคาแพง และอาจจะไม่คุ้ม

แต่ทว่าในปัจจุบันนั้น เทคโนโลยีได้ก้าวไกลมากขึ้น ทำให้เราสามารถเข้าถึงนวัตกรรมต่างๆได้ง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อนแล้ว เพราะฉะนั้น การติดแผงโซลาร์เซลล์ถือว่าเป็นการลงทุนระยะยาว เพื่อช่วยให้บ้านของเรา เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานได้มากขึ้นนั่นเอง

 

 

และนี่คือวิธีที่จะช่วยให้บ้านของท่านสามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้น! โดยหากสนใจก็สามารถเริ่มต้นจากวิธีง่ายๆ เช่น การเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือหลอดไฟที่ประหยัดพลังงาน

แต่ถ้าหากยังไม่เพียงพอ Happy Built พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ ด้วยประสบการณ์ที่มากกว่า 10 ปี ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่ง หรือวางแผนสร้างบ้านตั้งแต่ขั้นตอนแรก เพื่อให้บ้านของท่าน สามารถช่วยลดการใช้พลังงานได้อย่างเต็มรูปแบบ!