Article

กระเบื้องหลุด ร่อน แตก ปัญหาพื้นๆที่จัดการเองได้!

ด้วยอากาศที่เปลี่ยนแปลงเฉียบพลันของประเทศไทยนั้น มักจะทำให้เกิดปัญหาพื้นกระเบื้องหดและขยายตัว จนทำให้หลุดออกมาเป็นแผ่นๆ นอกเหนือจากเรื่องอากาศแล้ว ยังมีเรื่องปัญหาทางโครงสร้าง ที่จะทำให้กระเบื้องหลุด หรือแตกได้อีกเช่นกัน แต่ไม่ต้องตกใจไป! Happy Built ได้รวมวิธีการรับมือกับปัญหาเรื่องพื้นๆเพื่อให้ท่านสามารถจัดการแก้ไขได้ด้วยตัวเองเอาไว้ให้แล้ว!

 

 

เมื่อเห็นว่ากระเบื้องของเราเกิดปัญหา ไม่ว่าจะแตกหรือ หลุดร่อน ให้รีบตรวจสอบทันที เพื่อเตรียมการแก้ไขให้เร็วที่สุด โดยต้องระวังไม่ให้รอยแตกลามไปยังกระเบื้องแผ่นใกล้เคียง พอทราบถึงจำนวนที่เกิดความเสียหายแล้ว ให้เราเตรียมกระเบื้องเพื่อทำการแทนที่ให้พร้อม

 

 

รื้อกระเบื้องเก่าเป็นขั้นตอนที่ต้องอาศัยความใจเย็น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายไปมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยเริ่มจากการติดเทปกาวให้ทั่วกระเบื้อง ก่อนจะเจาะตรงกลางด้วยการใช้ปลายตะปูและค้อนทุบกระเบื้องให้แตก ซึ่งเทคนิคการใช้เทปกาวนั้นจะช่วยให้เราสามารถนำกระเบื้องที่เสียหายออกมาได้ง่ายยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

 

เมื่อเราได้นำกระเบื้องที่ชำรุดออกแล้ว ให้เราทำความสะอาดพื้นผิวใต้กระเบื้องด้วยการค่อยๆ ใช้สิ่วหรือมีดคัตเตอร์เป็นตัวช่วยในการทำให้รอยปูนหลุดออกมาทั้งหมด เพื่อให้ง่ายต่อขั้นตอนการวางกระเบื้องแผ่นใหม่ อย่าลืมที่จะใส่เครื่องมือป้องกัน อย่างเช่นถุงมือ หรือแว่นตากันเศษกระเบื้องเพื่อความปลอดภัยเอาไว้ด้วย!

 

 

หลังจากเราแซะรอยปูนออกจนหมดแล้ว ให้ทำการเตรียมปูนสำหรับการปูกระเบื้อง โดยผสมปูนและทรายในอัตรา 1 ต่อ 2 ในแต่ละครั้ง ให้เราค่อยๆ ให้พอดี ไม่มากจนเกินไป เมื่อปูนของเราพร้อมแล้ว ก็ค่อยๆ ใช้เกียงโบกปูนบริเวณที่ได้เตรียมเอาไว้ ระวังไม่ให้ปูนที่โบกหนาหรือบางจนเกินไป เพราะจะเป็นสาเหตุให้กระเบื้องนั้นหลุดออกมาได้ง่าย

 

 

ในการติดตั้งกระเบื้องนั้น อย่าลืมเว้นช่องว่างเอาไว้เล็กน้อย สำหรับการหยอดยาแนว โดยเผื่อเอาไว้ 2-3 มม. และเมื่อเสร็จแล้วอย่าเพิ่งรีบร้อนเด็ดขาด เพราะก่อนจะไปเริ่มขั้นตอนต่อไปได้ เราต้องรอให้ปูนแห้งและเซ็ทตัวดีก่อน ซึ่งจะใช้เวลาอย่างน้อย 24 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ และเมื่อปูนของเราแห้งสนิทแล้ว ให้เราหยอดกาวยาแนวตามช่องว่างระหว่างกระเบื้อง ถ้าเกิดเลอะหรือล้นขอบ ให้ รีบเช็ดออกด้วยฟองน้ำชุบน้ำทันที พร้อมเช็ดทำความสะอาดคราบฝุ่นต่างๆให้เรียบร้อย

 

 

            เพียงเท่านี้ กระเบื้องที่ชำรุดก็ถูกแทนที่ด้วยของใหม่แล้ว!  การเปลี่ยนกระเบื้องที่ชำรุดนั้น นอกจากจะหมายถึงเพื่อสวยงามแล้ว ยังมีผลต่อความปลอดภัยของคนในบ้านจากการสะดุดล้ม หรือการโดนกระเบื้องบาดอีกด้วย ซึ่งปัญหาพื้นๆอย่างเรื่องกระเบื้องนั้น เราสามารถป้องกันได้ตั้งแต่ขั้นตอนการก่อสร้างด้วยการเตรียมโครงสร้างอาคารให้เหมาะสม โดยHappy Built พร้อมให้คำแนะนำในการสร้างและต่อเติมบ้าน ด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เพื่อความปลอดภัยของคนในบ้าน และความสวยงามอย่างที่ท่านคาดหวังเอาไว้!